Bệnh nhân xơ vữa động mạch vành nên tăng cường uống nước

Như chúng ta đã biết, nước là nguồn sống của con người nên không thể để tình trạng thiếu nước diễn ra trong cơ thể.

Đối với bệnh nhân bị bệnh xơ vữa động mạch vành, nước càng trở nên quan trọng. Sau khi bệnh nhân ăn no cần bổ sung nước đầy đủ, đặc biệt là vào ban đêm, tốt nhất mỗi ngày nên uống đủ 3 cốc nước. Cốc thứ nhất uống trước khi đi ngủ 30 phút, chú ý nên uống nước ấm. Cốc thứ hai uống khi tỉnh dậy vào nửa đêm. Cốc thứ ba uống sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm.

Bổ sung đầy đủ nước

Khi nước được hấp thụ vào trong cơ thể, đầu tiên sẽ pha loãng máu, bổ sung dung lượng cho máu. Sau một đêm ngủ dậy bệnh nhân không chỉ thải một lượng nước lớn khi tiểu tiện, mà còn mất nước lớn qua đường hô hấp. Lúc đó, do cơ thể bị thiếu nước nên máu đặc lại, rất dễ hình thành tắc nghẽn. Ngoài ra, vào buổi sáng sớm, huyết áp người bệnh thường tăng cao, hoạt động của các tiểu cầu tăng lên, vì vậy làm cho lượng mỡ vẫn dính trên thành mạch máu bị rơi xuống, từ đó gây tắc nghẽn mạch máu. Do vậy, trong 2 – 3 giờ sau khi ngủ dậy là thời điểm nguy hiểm cho bệnh nhân bị động mạch vành, tắc nghẽn máu não, đau tim, hoại tử cơ tim… cũng đồng thời tăng nguy cơ tử vong rất lớn. Các nhà chuyên môn kiến nghị, sau khi ngủ dậy, bệnh nhân mạch vành nên hoạt động chân tay và kịp thời uống một cốc nước ấm hoặc nước sôi để nguội, như vậy không chỉ thúc đẩy hoạt động của dạ dày, sự trao đổi chất của gan, đại tiện dễ dàng, mà còn có tác dụng trực tiếp đến việc hòa tan máu, bổ sung lượng máu, cải thiện tuần hoàn ở phủ tạng, khí quản, ngăn ngừa bệnh phát tác.

Bổ sung đầy đủ nước cũng có thể ngăn ngừa hoại tử cơ tim. Bởi vì nước không chỉ có tác dụng giảm khát, trấn tĩnh, giải nhiệt, mà còn làm lợi tiểu, tiêu hóa tốt và hòa loãng máu. Điều này có quan hệ mật thiết đến việc phát bệnh xơ vữa động mạch vành ở người già. Do chức năng của các cơ quan trong cơ thể người già đã suy yếu, trao đổi chất chậm dễ dẫn đến bị xơ vữa động mạch. Hơn nữa, độ dính của máu ở người già tương đối lớn do trung khu thần kinh của họ không nhạy cảm với phản ứng thiếu nước của cơ thể, cho nên không thấy khát nước và không muốn uống nước, chính vì vậy cơ thể luôn ở trạng thái thiếu nước nhẹ. Các bác sỹ đã khuyên rằng, tốt nhất trước khi đi ngủ dù không khát nhưng vẫn nên uống 200ml nước. Có như vậy mới kịp thời làm loãng máu, thúc đẩy hoạt động máu tốt hơn.

Nhiều nhà khoa học cũng phát hiện, bệnh tắc mạch máu não và hoại tử cơ tim thường phát bệnh vào khoảng 2 giờ đêm. Vì vậy, nên thức dậy vào lúc nửa đêm và uống một cốc nước nguội để bổ sung phần nước bị thiếu.

Hoại tử cơ tim

Khi thời tiết nóng hoặc khi ta ăn đồ ăn mặn thì việc uống nước không chỉ giúp bổ sung phần nước còn thiếu, mà còn giúp loại bỏ các chất thải ra ngoài cơ thể, đồng thời, giảm đến mức tối đa các acid có hại cho mạch máu, ngăn chặn các bệnh nguy hiểm như tắc mạch máu não và hoại tử cơ tim. Hàng ngày nên uống nhiều nước đã qua xử lý lọc thì càng tốt. cẩn thận hơn, muốn uống nước thì trước đó nên để căn nước lắng xuống một chút. Với cách này cũng có thể làm lắng đọng các chất có tính muối trong nước.

Giới thiệu Dược sĩ Lưu Anh 398 bài viết
Dược sĩ Lưu Anh tốt nghiệp trường Đại học Dược Hà Nội hệ chính quy. Trường Đại học Dược Hà Nội là ngôi trường đào tạo Dược sĩ đầu tiên tại Việt Nam với bề dày kinh nghiệm và uy tín hàng đầu.